Tác dụng của đậu xanh trong việc điều trị viêm họng

Đậu xanh là một trong các loại ngũ cốc có rất nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Ngoài việc giúp thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể đậu xanh còn có thể tiêu viêm, ức chế sự phát triển của rất nhiều loại vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp và điều trị viêm họng. Chính vì vậy mà đậu xanh thường được đem nấu cháo dùng ăn những khi bị viêm họng giúp bệnh nhân không còn khó chịu và mau hồi phục sức khỏe hơn.

Xem thêm:

Tác dụng của cháo đậu xanh đối với bệnh nhân viêm họng

Những kết quả nghiên cứu y học hiện đại cho thấy rằng đậu xanh có chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Bên cạnh 4 nhóm chất thiết yếu là protein, chất bột, chất béo và chất xơ thì đậu xanh còn có chứa những vitamin nhóm B, cùng vitamin E,C,K , sắt, canxi…Có thể nói đậu xanh là thực phẩm rất tốt cho cơ thể.

Đặc biệt những hợp chất flavonoides + anthocyanin trong đậu xanh, đặc biệt là phần vỏ có tác dụng ức chế hoạt động của arachidon – một chất gây đau và viêm tấy, đồng thời ngăn chặn sự nhân lên của nhiều loại siêu vi có hại. Cùng với khả năng giải độc, tiêu viêm, tăng cường chức năng miễn dịch cho cơ thể thì món cháo đậu xanh nên có trong thực đơn của người bị bệnh viêm họng.

Tác dụng của đậu xanh trong việc điều trị viêm họng
Tác dụng của đậu xanh trong việc điều trị viêm họng


Hiểu rõ các công dụng của cháo đậu xanh đối với người bị bệnh viêm họng rồi thì bạn không nên bỏ qua công thức nấu món cháo đậu xanh thơm ngon bổ dưỡng dưới đây:

- Chuẩn bị:
50g đậu xanh còng nguyên hạt, 100g gạo, 10g lá tía tô. Gia vị vừa đủ
- Cách chế biến:
Đậu xanh đem ngâm trong nước ấm trước khi nấu 1-2 tiếng để đậu nhanh mềm và nhừ hơn
Lá tía tô mang rửa sạch rối cắt nhỏ
Vo gạo và cho vào nồi hầm chung với đậu xanh cho chín nhừ, nêm nếm gia vị cho vừa miệng và cho lá tía tô vào quậy đều rồi tắt bếp.
Dọn ăn nóng 1-2 lần cho hết

Ai không nên ăn cháo đậu xanh ?

Mặc dù đậu xanh được đánh giá cao về mặt giá trị dinh dưỡng, tuy nhiên không phải ai ăn đậu xanh cũng tốt. Các bác sĩ phòng khám Đông Phương Hà Nội chia sẻ những đối tượng dưới đây không nên ăn cháo đậu xanh khi bị viêm họng:

- Những đối tượng có tính hàn: Biểu hiện là tay chân lạnh, lưng đau, mỏi gối. Do đậu xanh cũng có tính hàn nên khi ăn vào sẽ dễ bị tiêu chảy, mất nước, lạnh bụng.
- Những ai mắc bệnh dạ dày, bệnh đường ruột cũng không nên ăn cháo đậu xanh
- Phụ nữ nếu như ăn quá nhiều đậu xanh sẽ dễ bị ra nhiều huyết trắng, bụng trướng , đau bụng kinh
- Ngoài ra những ai đang dùng thuốc đông y nếu ăn cháo đậu xanh có thể sẽ làm mất công dụng của thuốc

Trên đây là các lợi ích của cháo đậu xanh với người bị bệnh viêm họng cũng như công thức chuẩn cho món cháo này giúp cho bệnh tình nhanh hồi phục.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mổ vá màng nhĩ hết bao nhiêu tiền vậy bác sĩ?

Sử dụng thuốc điều trị ho đúng chuẩn cho trẻ

Vá màng nhĩ với kỹ thuật nội soi là gì?