Những nguyên nhân chính làm phát sinh bệnh viêm xoang

Bệnh viêm xoang là 1 trong rất nhiều hội chứng phổ biến hàng đầu ở nước ta. Xoang mắc viêm đã gây rất nhiều bất tiện tới bệnh nhân bởi những hiện trạng của chứng bệnh này làm phiền tới các hoạt động hàng ngày, thậm chí nghỉ ngơi cũng có thể sẽ bị cản trở do triệu chứng khó thở.

Viêm xoang rất có thể được hình thành vì bất cứ điều gì ngăn cản luồng không khí đi vào xoang. Trường hợp các lỗ xoang bị sưng lên vì cảm lạnh thông thường, do bụi bẩn hóa chất, khói thuốc lá hoặc có thể do lạm dụng những loại thuốc xịt mũi… Những lỗ xoang này sẽ bị tắc nghẽn và gây hại trong xoang, làm phát sinh viêm xoang. Căn bệnh viêm xoang là bệnh tai mũi họng rất phổ biến do đó nên bạn muốn tránh bệnh đầu tiên cần hiểu rõ được các lý do dẫn đến căn bệnh này là gì trước, thì liệu pháp giảm thiểu mới mang đến hiệu quả .

Xem thêm:

Nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm xoang

- Bởi thời tiết: Khi thời tiết lạnh khiến cơ quan tiết ra chất nhầy từ xoang bị suy yếu cũng chính là lý do chính làm hình thành chứng viêm xoang. Sự dày lên của những chất nhầy này bởi những yếu tố tác động: có sự giảm hydrat hóa vì dùng thuốc, và thiếu độ ẩm trong môi trường. Chất nhầy bị ứ trệ là môi trường thuận lợi để vi khuẩn, vi rút và rất nhiều loại nấm hình thành và phát triển ở trong xoang. Hơn nữa, vi khuẩn cũng có khả năng tự xuất hiện nếu như cơ thể có khả năng đề kháng kém và khiến cho xoang bị mắc phải nhiễm khuẩn trầm trọng hơn. Xoang có khả năng bị mắc nhiễm khuẩn nhiều nhất là xoang hàm trên và xoang hình cái sàng.


nguyên nhân chính làm phát sinh bệnh viêm xoang
Nguyên nhân chính làm phát sinh bệnh viêm xoang


- Cơ địa dị ứng cũng là yếu tố gây ra viêm xoang. Cơ địa dị ứng với hóa chất, đồ biển… là nguyên nhân hay gặp nhất làm phát sinh bệnh lý viêm mũi dị ứng, viêm xoang.

- Yếu tố vệ sinh: Vệ sinh không đúng biện pháp hàng ngày cũng làm cho vi khuẩn có "cơ hội" bám trụ tại khu vực "nhạy cảm" dẫn đến viêm mũi, viêm xoang. Các chứng nhiễm trùng ở mũi mặc dù đơn giản tuy nhiên lại rất nghiêm trọng và có khả năng sẽ dẫn đến tử vong. Vì vậy không nên chủ quan, hãy đến các phòng khám tai mũi họng và trị bằng những loại thuốc đặc trị.

- Ứ đọng chất nhầy vì cản trở luồng không khí vào khiến chất dịch thoát không kịp, lỗ thông xoang tắc nghẽn làm môi trường cho vi khuẩn, nấm phát triển trong các hốc xoang.

- 1 chất nào đó, có thể là hóa chất, món ăn biến chất, khiến niêm mạc mũi phù nề, làm bít tắc lỗ thông xoang và nhiễm trùng.

- Khả năng đề kháng kém, suy giảm miễn dịch, suy yếu niêm mạc đường hô hấp, rối loạn hệ thần kinh thực vật không đủ sức chống lại vi khuẩn. Bệnh nhân viêm xoang kèm theo viêm một số cơ quan khác.

- Tuyến nhầy của niêm mạc xoang hoạt động quá nhiều.

- Hệ thống lông chuyển, có chức năng vận chuyển các chất nhầy trong xoang ra ngoài hoạt động kém.

- Do viêm mũi sau nhiễm siêu vi, bị bội nhiễm, viêm mũi dị ứng kéo dài hoặc vì biểu hiện vẹo vách ngăn. Có lúc viêm xoang là hậu quả của sâu răng, nhiễm trùng răng hàm trên.

- Sau chấn thương bị tổn thương niêm mạc xoang.

- Các yếu tố khác: Còn có những bệnh nhân viêm xoang là bởi ảnh hưởng của thiên tai như sóng thần, động đất, lốc xoáy, bão… yếu tố là họ có khả năng sẽ đã hít thở phải một loại nấm có hại từ đất hoặc nước bẩn. Trong một vài ngày tới hơn 1 tuần, những loại nấm rất có thể phát triển và cắt đứt nguồn cung cấp máu cho hầu hết những loại mô, đặc biệt là ở mũi và mắt.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mổ vá màng nhĩ hết bao nhiêu tiền vậy bác sĩ?

Sử dụng thuốc điều trị ho đúng chuẩn cho trẻ

Vá màng nhĩ với kỹ thuật nội soi là gì?