Nạo va ở người lớn có cần thiết không?

Nạo va ở người lớn là chuyện đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm. Nếu bệnh viêm VA xuất hiện, chúng phải được chữa trị kịp thời bằng các phương pháp tại phòng khám chuyên khoa tai mũi họng uy tín vì các biến chứng có thể xảy ra, nhất là khi tình trạng bệnh chuyển sang thời kỳ mãn tính. Vậy V.A là gì và có nên nạo va ở người lớn hay không, chúng ta cùng đọc bài biết sau đây.

Xem thêm:

Nguyên nhân bị bệnh V.A

Bệnh viêm VA hình thành ở người lớn bởi nhiều tác nhân khác nhau. Những yếu tố này có thể do môi trường thời tiết có những biến đổi làm những loài vi khuẩn và virus tồn tại sẵn ở mũi họng và gây bội nhiễm. Các loại thường được biết tới với khả năng gây ra VA ở người lớn có thể nói tới như liên cầu, tụ cầu.

Nguyên nhân sau khi mắc phải những căn bệnh liên quan tới đường hô hấp khác như: cúm, sởi, ho gà… cũng được kể ra.

Cũng còn nguyên nhân khách quan nữa mà bất cứ trường hợp viêm VA ở người lớn nào cũng mắc phải đấy là cấu tạo đặc biệt cũng như vị trí đặc biệt của VA. Tại đây, có nhiều khe hốc vì thế vi khuẩn có điều kiện trú ẩn dễ dàng và nằm ngay ở cửa ngõ đường thở bởi thế sự xâm nhập có nguy cơ rất cao, gây ra viêm VA ở người lớn.

Nạo va ở người lớn có cần thiết không?
Nạo va ở người lớn có cần thiết không?

Biến chứng viêm VA mà người lớn có thể phải đối mặt

Viêm VA mặc dù là một tình trạng bệnh phổ biến ở trẻ. Nhưng, khi người lớn bị mắc tình trạng viêm VA này cũng đáng lo ngại không kém, khi nó có các biểu hiện như:

Biến chứng gần: Thường gặp nhất là viêm tai giữa. Ở người trưởng thành khi hình thành viêm VA thì tai giữa có khả năng gặp phải tình trạng viêm cấp mủ hoặc viêm tai giữa thanh dịch. Viêm tai giữa cấp mủ gặp phải ở viêm VA cấp tính thì còn nguy hiểm hơn dạng còn lại của viêm VA mãn tính ở người lớn.

Biến chứng gần của bệnh viêm VA ở người lớn còn có thể gặp phải là viêm thanh khí phế quản, viêm mũi, viêm xoang hoặc viêm hạch cổ, viem hong hat, viêm kết mạc, viêm mí mắt và viêm hốc mắt.

Biến chứng xa: Các biến chứng xa mà viêm VA làm phát sinh ở người trưởng thành là chứng viêm thận, viêm khớp và viêm tim.

Biến chứng toàn thân: Đối với những biểu hiện mệt mỏi về thể chất cũng như tinh thần hay chứng rối loạn tiêu hóa.

Có nên nạo va ở người lớn không?

Nhiệm vụ của V.A là nhận diện và định dạng các nhân tố gây bệnh xâm nhập cơ thể và giúp cơ thể sản xuất các kháng nguyên bảo vệ cơ thể, nhưng nó cũng hay bị tấn công và trở thành nơi cư trú của vi khuẩn gây bệnh. Một số người cho rằng V.A có chức năng bảo vệ cơ thể và không muốn nạo đi ngay cả khi nó bị viêm nặng. Đó thực sự là những quan niệm sai lầm.

Tuy V.A có nhiệm vụ như đã nói trên tuy nhiên nó không phải là cơ quan duy nhất làm nhiệm vụ này. Mặt khác, khi xuất hiện các biểu hiện viêm va ở người lớn, viêm va và viêm amidan tái diễn nhiều lần thì nó không còn khả năng để đảm nhiệm nhiệm vụ của mình nữa. Không những thế, nếu V.A bị viêm quá phát khiến bít tắc cửa mũi sau, cản trở đường hô hấp bằng mũi, ứ đọng dịch và mủ trong mũi. Những hiện tượng này dẫn tới rất nhiều hệ lụy nguy hiểm và biến chứng. Bản thân V.A bị viêm mạn tính còn là nơi trú ngụ lý tưởng của nhiều loại vi khuẩn nguy hiểm, để rồi từ đó gây nên các đợt viêm V.A cấp và biến chứng. Bởi vậy, với trường hợp này nạo viêm V.A là cần thiết.

Nạo va ở người lớn là một thủ thuật đơn giản, có thể thực hiện dưới gây mê hoặc gây tê tại chỗ, thủ thuật chỉ diễn ra trong vài phút và người bị bệnh có thể về nhà sau đấy nửa giờ.

Lưu ý: Nạo va ở người lớn là phương pháp hiệu quả để có thể loại bỏ bệnh V.A, tuy được thực hiện tương đối đơn giản nhưng người bị bệnh cũng cần chú ý và cẩn trọng. Sức khỏe của bản thân người bệnh chính là vấn đề cần lưu tâm nhiều nhất khi thực hiện 1 phương pháp điều trị nào đó.

Mọi câu hỏi liên quan đến nạo va ở người lớn, nao va co nguy hiem ko hoặc cham soc sau nao va, khám tai mũi họng ở đâu hà nội cũng như một số bệnh về tai mũi họng khác, mời các bạn trực tiếp liên hệ hotline 02432.878.750 Hoặc qua cửa sổ chat hiển thị trên website của Phòng khám Đông Phương để được giải đáp cụ thể.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mổ vá màng nhĩ hết bao nhiêu tiền vậy bác sĩ?

Sử dụng thuốc điều trị ho đúng chuẩn cho trẻ

Vá màng nhĩ với kỹ thuật nội soi là gì?