Bệnh viêm amidan và trường hợp nào nên cắt amidan

Bệnh viêm amidan là một trong nhiều chứng bệnh phổ biến trong nhiễm khuẩn đường hô hấp trên, nhất là ở trẻ em. Nhiều bà mẹ thường sốt ruột muốn cho con đi cắt mỗi khi nhận thấy con nhỏ bị viêm. Vậy amidan là căn bệnh gì, có nguy hiểm không và nên cắt amidan vào thời điểm nào là thích hợp.

Xem thêm: Muôn cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi tháng

Viêm amidan là gì?

Amidan là tổ chức lympho gồm hai khối nằm ở bên thành họng. Amidan có chức năng miễn dịch, sinh ra kháng thể và những lympho bào, giúp tăng khả năng chống đỡ của mũi họng với các loại virus, vi khuẩn gây bệnh. Khi nhắc đến viêm amidan có nghĩa là tổ chức amidan đã bị tổn thương: Bề mặt đỏ rực, có nhiều chấm mủ trắng,…

Tác nhân gây chứng bệnh viêm amidan

Nhiễm trùng bởi vì vi khuẩn liên cầu, tụ cầu… hoặc bởi các virus đường hô hấp; do một số nhân tố thuận lợi gây bệnh như: Sự biến đổi môi trường đột ngột, ăn đồ lạnh; bởi vì ô nhiễm môi trường: Bụi, khói xe, khói thuốc lá; bởi lẽ rượu, hoá chất hay do cơ thể suy nhược.

Bệnh viêm amidan và trường hợp nào nên cắt amidan
Bệnh viêm amidan và trường hợp nào nên cắt amidan

Hậu quả của viêm amidan

Viêm amidan cấp hoặc mạn tính nếu không được phát hiện, trị kịp thời sẽ làm hình thành những biến chứng nguy hiểm.
Biến chứng tại chỗ: Gây áp xe xung quanh amidan khiến toàn bộ vùng quanh amidan bị sưng đau. Người bệnh bị sốt, nuốt đau và bị nhiễm trùng nặng. Viêm amidan còn có thể gây ra viêm tai giữa, viêm xoang, viêm thanh quản và khí phế quản.
Biến chứng xa: Viêm amidan cũng có thể gây ra rất nhiều biến chứng rất nặng nề như: thấp tim, viêm khớp, viêm cầu thận.

Phân loại viêm amidan

Viêm amidan cấp tính: Người mắc bệnh cảm thấy mệt mỏi, kém ăn, sốt cao tới 39 – 40 độ C, đau họng, họng khô, rát, nóng, nuốt nước bọt cũng thấy đau, ho, có trường hợp ho từng cơn. Đặc biệt ở bé thường thở khò khè, ngáy to.
Viêm amidan mạn tính: bệnh nhân mắc viêm amidan mạn thường không có những trạng thái nặng như amidan cấp mà chỉ có cảm giác vướng, nhói ở họng, đôi lúc nuốt có cảm giác vướng, đau như có dị vật.

Lúc nào cần thực hiện cắt amidan?

– Nếu bị mắc phải viêm amidan nhiều đợt cấp (từ 5 – 6 lần) trong một năm.
– Nếu mà viêm amidan làm phát sinh rất nhiều biến chứng như: Viêm tai giữa, viêm xoang hoặc rất nhiều biến chứng nặng như: thấp tim, viêm khớp, viêm cầu thận.
– Trường hợp dù không bị viêm nhưng amidan có kích thước quá to, gây cản trở ăn, uống, thở của trẻ nhỏ thì cũng cần thực hiện cắt.

Chăm sóc bệnh nhân sau thủ thuật cắt amidan

Từ hai đến 3 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân buộc phải kiêng nói chuyện to, ho, khạc nhổ. Sau đó, cần phải tập phát âm bằng liệu pháp nói chuyện nhẹ nhàng. Người bệnh phải tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng
Khoảng 5 đến 7 ngày sau thủ thuật, người bị bệnh cần được ăn đồ lỏng. Sau đấy, ăn cơm nấu mềm, rồi trở về với chế độ ăn như trước.
Sau khi cắt amidan 7 tới 10 ngày rất có thể bị chảy máu, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế chuyên khoa tai mũi họng để bác sĩ điều trị khám và có biện pháp cầm máu kịp thời.

Ngăn chặn viêm amidan như thế nào?

Kiêng ăn đồ lạnh. Thường xuyên giữ vệ sinh răng miệng, súc họng bằng nước muối pha loãng, đặc biệt trong một số đợt dịch cúm, sốt xuất huyết… không nên hút thuốc, tiếp xúc với khói thuốc lá, nhất là phụ nữ có thai và bé. Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, với nhiều hoa quả, vitamin C để nâng cao sức khoẻ, tăng sức đề kháng.
Khi nên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm nhiều khói, bụi, buộc phải đeo khẩu trang kín mũi, miệng để tránh bụi xâm nhập vào mũi, họng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mổ vá màng nhĩ hết bao nhiêu tiền vậy bác sĩ?

Sử dụng thuốc điều trị ho đúng chuẩn cho trẻ

Vá màng nhĩ với kỹ thuật nội soi là gì?