Tác nhân gây bệnh và biện pháp trị bệnh viêm tai giữa cho người có thai

Viêm tai giữa khi có thai có nguy hiểm không? Trị bệnh viêm tai giữa khi có bầu ra sao? Câu trả lời sẽ có ở bài viết sau đây.

Xem thêm:
Trong thời kỳ mang bầu, nội tiết tố rối loạn cũng đồng nghĩa với vấn đề sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút. Đến khi phối hợp cùng với một số yếu tố bên ngoài như: môi trường biến đổi, tai bị viêm vì chấn thương hoặc việc bà bầu tiếp xúc trực tiếp với môi trường ô nhiễm, bụi bẩn, hoá chất… làm cho tình trạng viêm tai giữa xuất hiện.

Viêm tai giữa khi có bầu có nguy hiểm không?

Viêm tai giữa khi có bầu có nguy hiểm không?
Viêm tai giữa khi có bầu có nguy hiểm không?


Câu trả lời là có! Do viêm tai giữa không chỉ là tình trạng có nguy cơ khiến nguy hiểm trực tiếp với sức khoẻ người mang bầu mà còn có thể ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển của con. Các dấu hiệu nguy hiểm các mẹ có thể nhận thấy nếu mà mắc bệnh lý viêm tai giữa như:

– Sốt cao toàn thân: khoảng 38 tới 39 độ, thậm chí lên tới 40 hay 41 độ C.

– Xuất hiện tình trạng ù tai, nóng tai, ngứa tai và đau tai dữ dội.

– Có dịch hoặc mủ nhày chảy ra ngoài từ tai cùng với cơ thể mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, mất ngủ…

– Chức năng nghe bị giảm đi nhanh chóng, có thể mất khả năng nghe tạm thời thậm chí vĩnh viễn.

– với trường hợp bệnh nặng, vi trùng thâm nhập từ tai giữa có thể gây ra nhiễm trùng hệ hô hấp, hay qua màng xương có thể gây ra viêm não, áp-xe não…

Biện pháp chữa bệnh viêm tai giữa cho bà bầu

Có rất nhiều cách giúp chữa bệnh viêm tai giữa trong khi mang thai bằng cả tây y, đông y và y học cổ truyền. Tuy nhiên tùy vào từng tác nhân, mức độ và giai đoạn bệnh sẽ có những biện pháp chữa trị bệnh phù hợp. Để chữa viêm tai giữa cấp tính cho bà bầu cần phải sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm viêm, nếu có xuất hiện cùng với dấu hiệu sốt hay đau tai có thể dùng thêm thuốc hạ sốt, giảm đau.

Các thuốc kháng viêm thường sử dụng là nhóm bêta lactam gồm có penixilin, amoxilin, ampixilin… Đây là những thuốc kháng sinh tương đối an toàn trong việc chữa viêm tai giữa khi mang bầu. Dù vậy lúc dùng tuyệt đối nên tuân thủ sự chỉ định của bác sỹ.

Ngoài cách sử dụng thuốc kháng sinh chữa trị bệnh viêm tai giữa cho người mang bầu, thì biện pháp điều trị bệnh viêm tai giữa cho người có bầu với lá hẹ, phèn chua, thổi sáp ong hay là xông hương… Là một số phương pháp đang được sử dụng rộng rãi, bởi chúng an toàn, dễ kiếm… Sau đây chúng tôi xin chia sẻ một số liệu pháp điển hình để các bạn tham khảo.

Điều trị viêm tai giữa cho bà bầu bằng lá hẹ

Lá hẹ tươi rửa sạch, để ráo nước, mang giã nhuyễn vắt lấy nước rồi đựng trong lọ sạch; nhỏ trực tiếp nước này vào tai, mỗi lần từ 2 đến 3 giọt. Thực hiện từ 2 tới 3 lần mỗi ngày cho đến khi khỏi bệnh.

Chữa trị viêm tai giữa bằng phèn chua

Phèn chua cùng với ngũ bội tử theo tỉ lệ 1:1 trộn đều sau đó cho lên trên 1 miếng sắt bản lớn để lên bếp đun với lửa nhỏ. Đun hỗn hợp tới khi phèn chua chảy lỏng, thành một hỗn hợp đều xốp thì bắc ra, để nguội. Dùng hỗn hợp tán nghiền thành bột mịn rồi cất vào lọ sạch dùng làm thuốc thổi tai mỗi ngày 2 lần sáng và tối, dùng khoảng 5 ngày liên tiếp bệnh sẽ không còn nữa.

Chữa bệnh viêm tai giữa bằng xông hương

Bạch chỉ, huyền sâm, hoàng cầm, bồ công anh, hạ khô thảo, thổ phục linh, kim ngân hoa tỉ lệ bằng nhau tán nhỏ thành bột xông, sau đấy dùng xi lanh sạch thổi bột vào tai, xông thuốc mỗi ngày 2 lần sẽ mang lại hiệu quả nhanh chóng.

Điều trị bệnh viêm tai giữa bằng sáp ong

Dùng một mảnh giấy nhỏ cuốn miếng sáp ong thành hình như điếu thuốc. Đốt cháy đầu giấy để tạo khói, úp đầu còn lại (bên không đốt) xuống tai vuông góc với lỗ tai bà bầu để xông hơi. Mỗi lần đốt liên tiếp 2 đến 3 cuộn, làm liên tiếp từ 7 đến 10 ngày, chứng bệnh viên tai giữa sẽ biến mất.

Biện pháp chữa trị viêm tai giữa mãn tính cho bà bầu bằng biện pháp dân gian đem tới hiệu quả cao và an toàn, giúp triệt viêm, giảm đau, kháng khuẩn, tiêu mủ, giúp người có thai cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Mặc dù vậy, hãy thực hiện kiên trì, viêm tai giữa mới khỏi được.

Phòng tránh bệnh viêm tai giữa cho người mang bầu

Bên cạnh việc tích cực chữa trị, các mẹ cũng cần chủ động phòng tránh viêm tai giữa khi mang thai bằng các cách như:

– Tránh xa một vài nguyên nhân dễ gây bệnh như bụi bẩn, hoá chất độc hại…

– Giữ gìn môi trường sống luôn sạch sẽ và thoáng mát. Luôn giữ ấm cơ thể, tránh nhiễm lạnh.

– Tạo thói quen sống hợp lý và lành mạnh, tăng cường tập thể dục và vận động thường xuyên, uống nhiều nước và bổ sung thêm những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể người có thai như sắt, kẽm, vitamin A, vitamin C để tăng cường sức đề kháng…

– Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, không để nước chảy vào tai, khi tắm rửa xong hãy lau khô tai tránh tai bị ẩm ướt.

– Không nên ngoáy tai nhiều hay dùng vật nhọn cứng để chọc, ngoáy vào tai. Cần vệ sinh tai bằng nước muối sinh lý hoặc ô xi già.

– Dùng nhiều thời gian để nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc tránh làm suy nhược cơ thể khiến tác động tới thời kỳ mang thai.

– nếu mà việc cử động hàm khiến các mẹ bị đau thì hãy giảm ăn những thực phẩm cứng và khô.

Tóm lại, viêm tai giữa trong thời kỳ có bầu là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm và biện pháp chữa bệnh viêm tai giữa cho người có thai cũng không phải là một vấn đề đơn giản. Bởi thế để không làm ảnh hưởng tới sức khoẻ của các mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi, bạn nên chủ động phòng bệnh và cùng các cách nâng cao sức đề kháng để "nói không" với căn bệnh viêm tai giữa.

Nên đến khoa tai mũi họng để được thăm khám, kiểm tra và có các cách điều trị bệnh nhanh chóng, an toàn nhất, đảm bảo sự phát triển bình thường của con. Chúc các mẹ luôn khỏe !

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mổ vá màng nhĩ hết bao nhiêu tiền vậy bác sĩ?

Sử dụng thuốc điều trị ho đúng chuẩn cho trẻ

Vá màng nhĩ với kỹ thuật nội soi là gì?