Một vài loại bệnh nấm da thông thường và phương pháp điều trị

Bệnh nấm da mặc dù không nghiêm trọng tuy nhiên nó gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cho người bị bệnh.Vào những thời điểm mưa bão ẩm ướt chính là điều kiện lí tưởng để những bệnh về nấm có cơ hội phát sinh và lây lan. Trong bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản nhất về một vài dạng bệnh nấm da thường gặp và liệu pháp chữa trị.

Xem thêm:

1. Nấm hắc lào


Tác nhân dẫn tới căn bệnh nấm hắc lào thuộc nhóm Dermatophytes, hai loại thường gặp nhất là: trychophyton và epidermophyton.

Biểu hiện bệnh hắc lào


Triệu chứng ban đầu của bệnh là cảm giác ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, vùng bị bệnh sẽ hình thành vết màu đỏ có viền bao quanh rõ rệt, ở trên viền bờ nổi mụn nước li ti, nhất là khi tiết mồ hôi sẽ cảm thấy khó chịu nhiều hơn, nếu như trở nặng bệnh sẽ lây lan sang các khu vực khác và gây chàm hóa.

Vị trí da bệnh thường xuất hiện ở những vùng như mặt, bụng, ngực, chân tay, bẹn…

Người bị bệnh không nên sử dụng khăn lau chung ẩm ướt hoặc là treo chung khăn tắm, áo quần với những người bị hắc lào để tránh lây bệnh.

Liệu pháp chữa trị


+ Theo Tây y

Sử dụng một vài loại thuốc thuộc nhóm thuốc chứa gốc Azole, có chất Terbinafine để điều trị bệnh hắc lào. Các loại thuốc như ASA, BSA, BSI.. Tuy có hiệu quả, nhưng có thể gây lột da, đau rát, có thể sạm da.

Ngoài ra, các bác sĩ chuyên khoa khuyên những ai bị bệnh tránh nên dùng các loại thuốc chứa corticoid vì chất này không chỉ không mang đến hiệu quả trong việc chữa trị bệnh mà nếu như dùng lâu dài sẽ gây ra nhăn da, rạn da, mất thẩm mỹ và không thể trị khỏi được.

+Trong Đông y

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng các cách chữa trị bệnh dân gian, hiệu quả mang lại cũng rất cao.

Chữa hắc lào bằng chuối xanh, ở trong chuối tiêu xanh có hoạt chất gây ức chế sự tiến triển của hệ vi nấm gây bệnh, cách thực hiện vô cùng đơn giản. Lấy một trái chuối tiêu xanh cắt lát mỏng, vệ sinh khu vực da bệnh rồi xát chuối xanh lên để đến khi mủ tự khô trên da, thực hiện ngày 2 lần, kiên trì đến khi khỏi bệnh.

Dùng thuốc trị bệnh nấm da hiệu quả
Dùng thuốc trị bệnh nấm da hiệu quả

2. Nấm lang ben


Nguyên nhân gây ra căn bệnh nấm lang ben là do một loại nấm men có tên khoa học là Pityrosporum Ovale gây ra. Đối tượng bị bệnh là những người trẻ tuổi, thanh thiếu niên, những người có da dầu.

Nấm lang ben thường hay xuất hiện ở ½ thân người trên (cổ, ngực bụng, cánh tay, lưng).

Triệu chứng của bệnh lang ben


Biểu hiện ban đầu là các chấm nhỏ li ti hay các vết dát hình vòng tròn có đường kính từ 1 đến 2mm thường có màu trắng, nâu, café sữa, hồng tùy thuộc vào vùng da trên cơ thể. Bệnh lang ben không cảm giác ngứa hay là ngứa rất nhẹ, Tuy nhiên nếu ra nắng đổ mồ hôi thì sẽ cảm thấy ngứa ngáy vô cùng khó chịu.

Nếu như không chữa trị đúng phác đồ bệnh rất dễ tái phát về sau này làm mất thẩm mỹ cho người bị bệnh.

Cách chữa trị


+Theo Tây y

Tùy theo mức độ nặng nhẹ của bệnh mà có biện pháp điều trị khác nhau. Nếu như chỉ hình thành các chấm nhỏ li ti và khu vực vùng bị bệnh chưa loang rộng, người bị bệnh có thể sử dụng những loại thuốc bôi ngoài da như mỡ Benzosali, kem Nizoral.. Với trường hợp mức độ bệnh trở nặng, người bệnh cần phối hợp điều trị uống và bôi thuốc kháng sinh chống nấm.

+Theo Đông y

Trong trường hợp không muốn dùng các loại thuốc Tây kể trên, các bạn hãy tham khảo biện pháp chữa trị dân gian dưới đây.

Chữa lang ben bằng rau răm, trong Đông y rau răm có vị cay, tính nóng , mùi thơm đặc trưng, khả năng sát trùng cao. Các bạn chỉ cần lấy một lượng nhỏ rau răm giã nhuyễn ngâm với chút rượu hay dùng trực tiếp xát lên vùng da bị lang ben sẽ giúp loại bỏ các mảng trắng dễ dàng.

Người bị bệnh cũng nên chú ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ vùng da bệnh, hạn chế sử dụng chung khăn tắm, quần áo, đồ dùng khác để tránh lây vi khuẩn nấm cho người xung quanh.

3. Nấm kẽ chân


Nấm kẽ chân hay còn được mọi người gọi là nước ăn chân, bởi một loại vi nấm có tên khoa học là Epidermophyton floccosum gây nên, bệnh xuất hiện nhiều nhất vào thời tiết có độ ẩm cao mùa mưa bão.

Biểu hiện bệnh nấm kẽ chân


Biểu hiện của nấm kẽ chân là khu vực ở chỗ bệnh thường hay khô, sau đó bong vẩy và gây ngứa ngáy khó chịu cho người mắc bệnh, nghiêm trọng hơn có thể gây chảy máu, những ngón chân bị loét, nứt, sưng tấy , đỏ, đồng thời hình thành mụn nước gây cảm giác đau và viêm nhiễm.

Bệnh thường hay bắt đầu ở kẽ ngón chân thứ 3, 4 của bệnh nhân sau đó lan rộng ra những kẽ khác, lan ra mu bàn chân và cả gan chân nếu bệnh trở nên nghiêm trọng.

Phương pháp điều trị


+Theo Tây y

Dùng thuốc đối với các đối tượng bị nấm kẽ chân ở mức độ nhẹ, các bạn có thể sử dụng những loại thuốc bôi chống nấm da. Nếu như bệnh nghiêm trọng, bạn hãy sử dụng các loại thuốc uống để có tác dụng tích cực hơn, hai nhóm thuốc uống đang được sử dụng phổ biến để chữa nấm kẽ chân là nhóm griseofulvin và nhóm azole gồm fluconazole, itraconazole, miconazol, ketoconazole.

+Phương pháp Đông y

Một biện pháp khác để chữa nấm kẽ chân là áp dụng theo Đông y.

Dùng lá trầu không phối hợp với phèn chua. Sử dụng 10 lá trầu không đun sôi với nửa lít nước, sau đó cho ít phèn chua vào hòa tan cùng nước trầu vừa đun sôi, đợi nước ấm vừa đủ bạn ngâm chân cho tới khi nước nguội hẳn hoặc cũng có thể vò nát trầu tươi đắp vào kẽ chân để có kết quả nhanh hơn.

Người bệnh cũng cần phải lưu ý giữ vệ sinh chân sạch sẽ, luôn để chân khô thoáng, tránh mang các loại tất gây hầm bí và tạo điều kiện thuận lợi để nấm phát triển trở lại. Mọi thắc mắc về bệnh nấm da các bạn có thể gọi đến số 0988.111.497 để được các bác sĩ phòng khám chuyên khoa da liễu tại hà nội hỗ trợ trực tiếp và cụ thể. Tuyệt đối không tự ý áp dụng bất cứ liệu pháp chữa trị nào nếu không có sự tư vấn và kiểm soát hiệu quả của bác sĩ. Bởi không những khó để điều trị triệt để mà còn mang đến những hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mổ vá màng nhĩ hết bao nhiêu tiền vậy bác sĩ?

Sử dụng thuốc điều trị ho đúng chuẩn cho trẻ

Vá màng nhĩ với kỹ thuật nội soi là gì?