Triệu chứng bệnh viêm họng hạt cách điều trị

Triệu chứng bệnh viêm họng hạt là gì và phương pháp chữa viêm họng hạt như thế nào để đem lại kết quả cao là câu hỏi hay gặp ở mọi lứa tuổi. Dù vậy, đó là các câu hỏi mà không hẳn ai cũng có thể trả lời được. Để giải đáp các băn khoăn đó, chúng ta hãy tìm hiểu những thông tin về bệnh viêm họng hạt và liệu pháp chữa qua bài viết dưới đây.

Xem thêm:


Viêm họng hạt là như thế nào?


Hiện tượng viêm họng hạt là biến chứng của viêm họng cấp tính. Nguyên nhân làm xuất hiện bệnh viêm họng hạt là bởi vì những tác nhân cá nhân đấy là không thường xuyên làm vệ sinh răng miệng, bị mắc phải sâu răng kéo dài nhưng vẫn chưa chữa trị triệt để, viêm nhiễm các cơ quan chức năng lân cận như viêm amidan cấp, viêm mũi, viêm xoang. Nếu bị mắc viêm họng hạt phía sau thành họng của người mắc bệnh thường sẽ hình thành những hạt với kích thước lớn, nhỏ khác nhau, có khả năng sẽ nhỏ như đầu đinh ghim nhưng cũng có khả năng to bằng hạt đậu, hạt ngô và đôi khi chúng nối tiếp với nhau.

Triệu chứng bệnh viêm họng hạt


Tình trạng bệnh viêm họng hạt không điển hình và khó có thể phân biệt được bởi lẽ trạng thái thường không rõ rệt. Bạn hãy dựa trên các hiện trạng viêm họng hạt mãn tính sau để nhận biết:

– Xuất hiện cảm giác khó chịu, vướng víu ở trong cổ họng như có vật gì chặn lại bên trong họng.
– Ngứa trong họng khó chịu, nên thường xuyên đằng hắng.
– Ho khan hoặc ho có đờm đặc biệt là vào sáng sớm mỗi lúc tỉnh giấc.
– Căn bệnh viêm họng hạt thường bị lại mỗi khi thời tiết biến đổi bất thường, nhất là nếu chuyển lạnh.
– Có thể nhận biết bằng mắt thường: bên thành họng có màu đỏ, phía sau thành họng có các hạt trắng bằng hạt ngô, đầu đinh hay hạt đậu,…

Biến chứng của viêm họng hạt


Theo những bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám tai mũi họng đông phương – Phong kham tai mui hong uy tin tai Ha Noi, việc nhận biết sớm các trạng thái viêm họng hạt giúp chúng ta kịp thời có các phác đồ chữa, vì trường hợp kéo dài biểu hiện, bệnh lý viêm họng hạt có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Viêm họng hạt nếu không chữa trị sớm sẽ làm hình thành các biến hội chứng sau:

Áp xe hay viêm tấy xung quanh cổ họng, amidan.

Gây nên những chứng viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi…

Biến chứng nguy hiểm nhất được cảnh báo là gây nên thấp tim, viêm khớp, viêm ngoài màng tim, viêm cầu thận…

Không chỉ có thế, viêm họng hạt dai dẳng sẽ làm việc trị liệu triệt để trở nên khó khăn và không thể chữa khỏi hoàn toàn, rất dễ tái phát.

Nhiều trường hợp viêm họng mãn tính kéo dài cổ họng sẽ bị sưng đỏ, ho chuyển từ không có đờm sang có đờm, tình trạng này thực sự rất nghiêm trọng vì có khả năng sẽ chuyển biến thành chứng bệnh ung thư vòm họng, đe dọa tính mạng người bệnh.

Bởi thế, nếu thấy vùng họng có bất kỳ những triệu chứng nào trong số các dấu hiệu nêu trên thì cần phải nhanh chóng đến trung tâm y tế để được các bác sĩ chuyên khoa kiểm tra, chẩn đoán và đưa ra những phương pháp trị liệu kịp thời.

Triệu chứng bệnh viêm họng hạt cách điều trị
Triệu chứng bệnh viêm họng hạt cách điều trị


Các phương pháp điều trị viêm họng hạt


Có 3 liệu pháp chữa bệnh viêm họng hạt mãn tính đang được sử dụng hiện nay: phương pháp Tây Y, dùng thuốc dân gian và trị liệu viêm họng hạt bằng Đông Y (thuốc Bắc, thuốc Nam), mỗi phác đồ trị căn bệnh viêm họng hạt đều có ưu điểm và nhược điểm riêng.

Trị viêm họng hạt theo phương pháp tây y


Đây là phác đồ chữa viêm họng và viêm amidan đang được áp dụng rất rộng rãi, có 2 phương pháp trị hiện đang được áp dụng đó là: sử dụng các loại thuốc kháng sinh và sử dụng các tiểu phẫu như đốt hạt, nạo VA, thực hiện cắt amidan. Ưu điểm của phương pháp điều trị này là: công dụng nhanh, giảm ngay những hiện trạng khó chịu của bệnh. Tuy nhiên, chữa trị viêm họng hạt, viêm họng mãn tính thường khó khỏi dứt hẳn nếu mà không được đúng phương pháp : thường người bị bệnh được đốt hạt ,hay dùng kháng sinh để chữa, phần lớn những trường hợp sử dụng 2 phương pháp này đều không mang lại hiệu quả về lâu dài.

Sử dụng các thuốc dân gian


Những phương thuốc dân gian như chữa trị viêm họng bằng mật ong, cay luoc vang chua viem hong… đã chứng minh được vai trò của mình trong sử dụng chữa các bệnh lý thường gặp tại cộng đồng trong đó có chứng bệnh viêm họng. Ưu điểm của phương pháp này là: những phương thuốc dễ làm, dễ dùng, chi phí thấp, không gây các phản ứng không mong muốn. Tuy nhiên, những bài thuốc này thường chỉ mang tính hỗ trợ nhiều hơn hoặc chỉ nên thực hiện cho các người mắc bệnh mới ở giai đoạn đầu, cơ thể còn khả năng đề kháng tốt. Không nên sử dụng chữa viêm họng hạt, viêm họng mãn tính bởi sẽ kéo dài thời gian mang bệnh lý và gây ra không ít khó khăn cho trị liệu bệnh về sau.

Chữa viêm họng hạt sử dụng thuốc đông y


Những năm gần đây, xu hướng sử dụng các biện pháp chữa viêm họng hạt, viêm họng mãn tính bằng Đông y đang được hưởng ứng nhiều. Bởi vì thuốc Đông y có vài ưu điểm lớn nhất hơn so với các liệu pháp trị liệu khác như: chi phí chữa thấp, kết quả chữa lâu dài, triệt để…Mặt khác thành phần của thuốc là những nguyên liệu từ tự nhiên bởi thế rất an toàn, không dẫn đến các công dụng không mong muốn khác. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc Đông y trong trị liệu cũng làm xuất hiện nhiều phiền phức cho người bị bệnh như: thời gian điều trị thường kéo dài, chế độ kiêng trường hợp sử dụng thuốc rất nghiêm ngặt… đòi hỏi sự kiên trì của người bị bệnh.

Chú ý: bên trên là những chia sẻ của chúng tôi về những hiện trạng viêm họng hạt mà bạn buộc phải biết và một số biện pháp tránh các hệ lụy không đáng có. Hãy tới phòng khám tai mũi họng uy tín khi thấy những dấu hiệu của chứng bệnh viêm họng hạt, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn cùng bạn các phác đồ điều trị thích hợp nhất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mổ vá màng nhĩ hết bao nhiêu tiền vậy bác sĩ?

Sử dụng thuốc điều trị ho đúng chuẩn cho trẻ

Vá màng nhĩ với kỹ thuật nội soi là gì?