Tình trạng viêm ống tai ngoài ở trẻ em cần phải làm sao?

Viêm ống tai ngoài ở trẻ em là chứng gì và có cách nào để có khả năng nhận biết được nó 1 cách chính xác nhất? Đối với trẻ nhỏ, viêm ống tai ngoài đang ngày càng dễ mắc phải và đáng báo động.

Xem thêm:


Tai là hệ thống thính giác được cấu tạo bởi 3 phần chính đó là tai ngoài, tai giữa và tai trong. Trong đấy tai giữa và tai ngoài là các bộ phận dễ mắc phải viêm nhiễm và tổn thương nhất. Đặc biệt đối bé (từ 1 tới 9 tháng tuổi) là thời kỳ nhạy cảm dễ bị những chứng viêm nhiễm đặc biệt là viêm ống tai ngoài hay viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh.

Viêm ống tai ngoài là chứng bệnh viêm tai ngoài ở trẻ nhỏ hay gặp bởi tai ngoài là khu vực có cấu tạo hình ống đặc biệt. Là nơi dễ tiếp xúc và cho vi khuẩn, virus gây chứng trú ẩn, gây hại. Bởi thói quen của các mẹ trong trường hợp vệ sinh tai cho bé không cẩn thận làm xước tai tạo điều kiện cho chứng bệnh viêm ống tai ngoài ở con nhỏ xuất hiện.

Biểu hiện nhận biết viêm ống tai ngoài ở trẻ em

Trẻ nhỏ còn chưa rất có thể dùng ngôn ngữ để diễn đạt những cảm giác mà trẻ cảm nhận được, chính vì vậy những triệu chứng bệnh lý cũng khó để nhận biết hơn so với viêm tai ngoài ở người lớn. Các mẹ cần chú ý hơn đến các trạng thái sau do nó có khả năng sẽ cảnh báo hiện trạng viêm ống tai ngoài ở con nhỏ. Tuy nhiên, với mỗi cấp độ chứng bệnh thì hiện trạng viem ong tai ngoai o tre nho cũng có một số khác biệt.

Viêm tai ngoài cấp tính: tai bé xuất hiện cảm giác ngứa đau làm cho trẻ thường xuyên dụi tai, gãi tai hay kéo tai. Quan sát thấy ống tai có tình trạng phù nề, sưng phù. Cảm giác khó chịu khiến cho con nhỏ bỏ bú, bỏ ăn, thường xuyên quấy khóc và khó ngủ.

Viêm ống tai ngoài ở trẻ em
Viêm ống tai ngoài ở trẻ em


Viêm ống tai ngoài mãn tính thì những cảm giác đau có vẻ dịu đi, trẻ không còn quấy khóc như viêm tai cấp tính thay vào đó là có dịch nhầy chảy ra ngoài cửa tai.

Viêm tai xâm lấn: Ngoài các hiện trạng đau tai dụi tai trẻ còn bị mắc sốt nhẹ, ống tai sưng đỏ thấy được rõ. Đưa bé đi khám thấy được tại nơi tiếp xúc giữa sụn và xương tai xuất hiện những mô hạt.

Viêm tai ngoài ác tính: Đây là dấu hiệu hiếm gặp ở trẻ nhỏ. Con nhỏ bị đau nhiều, quấy khóc thường xuyên hơn, mệt mỏi và sút cân thấy rõ. Tai ngoài có triệu chứng nhiễm trùng, hoại tử rất nặng.

Chăm sóc bé bị mắc phải viêm ống tai ngoài

Hãy giữ cho tai trẻ nhỏ luôn luôn sạch sẽ và khô thoáng, giảm thiểu tiếp xúc với nước đặc biệt là với nguồn nước không đảm bảo vệ sinh.

Không ngoáy tai, cào hay gãi tai quá mạnh dễ khiến ống tai trẻ mắc tổn thương, biểu hiện viêm ống tai ngoài ở trẻ nhỏ càng trở nên nguy hiểm hơn đồng thời đem đến nguy cơ viêm tai ngoài ở trẻ lây nhiễm sang những hệ thống khác.

Để vệ sinh cho trẻ em, các mẹ có thể sử dụng axit acetic nhỏ vào tai trẻ nhỏ. Sau vài phút nhỏ lại lần nữa rồi đặt con nhỏ nằm nghiêng cho nước chảy ra rồi lau sạch.

Việc sử dụng thuốc chữa viêm ống tai ngoài, thuốc kháng sinh hay thuốc giảm đau cho bé cần có sự tư vấn của những bác sĩ điều trị. Tuyệt đối không tự ý đi mua thuốc về trị bệnh viêm tai ngoài ở trẻ em tại nhà.

Các phương thuốc dân gian được dùng để trị liệu chứng viêm ống tai ngoài ở trẻ sơ sinh đang được truyền miệng và áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên hiệu quả đem tới tới đâu vẫn chưa được đảm bảo vì thế các bác sĩ chuyên khoa tại dia chi kham tai mui hong tot o ha noi không khuyến khích việc tự ý chữa hội chứng viêm tai ngoài tại nhà theo những cách này.

Lời khuyên: Ngay từ thời điểm nhận thấy được những biểu hiện đầu tiên của chứng viêm ống tai ngoài ở trẻ sơ sinh, các mẹ cần phải nhanh chóng đưa trẻ nhỏ đến các cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất để được thăm khám, kiểm tra, xác định tình trạng bệnh và có biện pháp trị bệnh thực sự thích hợp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mổ vá màng nhĩ hết bao nhiêu tiền vậy bác sĩ?

Sử dụng thuốc điều trị ho đúng chuẩn cho trẻ

Vá màng nhĩ với kỹ thuật nội soi là gì?