Nên làm gì nếu mà trẻ chảy máu cam về đêm?

Tình trạng trẻ chảy máu cam về đêm khiến cho không ít người vô cùng lo lắng. Vậy, đó là dấu hiệu bệnh gì và nguyên nhân nào làm cho bé thường xuyên chảy máu cam? Mời các bạn cùng theo dõi bài viết bên dưới đây.

Xem thêm:

Lý do nào khiến trẻ chảy máu cam về đêm?

Các bác sĩ phòng kham tai mui hong cho rằng: chứng bệnh chảy máu cam thường gặp nhất ở trẻ nhỏ dưới 10 tuổi và trẻ nam ở độ tuổi dậy thì bởi lẽ các biến đổi về tâm lý, sự thay đổi hormon của trẻ nhỏ. Nhiều lúc bé chảy máu cam về đêm có thể sẽ bởi vì những nguyên nhân từ bệnh tai mũi họng hoặc vì những chứng bệnh toàn thân dẫn tới. Những tác nhân chảy máu cam ở bé thường gặp bao gồm:

– Chấn thương bởi trong quá trình ngoáy mũi hoặc vì va đập trực tiếp vào mũi như: bị đánh, tai nạn, ngã…
– Viêm đường hô hấp trên như: cúm, viêm xoang, hít hơi độc…
– Không khí quá khô bởi độ ẩm thấp.
– Lệch vách ngăn mũi, polyp mũi, khối u ở trong mũi như: u xơ vòm, ung thư vòm họng; bệnh lý phình mạch.
– Dị vật trong mũi thường gây chảy máu mũi 1 bên, bởi vậy cần phải xem xét có dị vật ở bên trong đường thở không.
– Vì huyết áp cao hoặc rối loạn quá trình đông máu.
– Một vài lúc chảy máu mũi một bên, bởi thế nên xem xét có dị vật ở trong đường thở không.
– Có người chảy máu mũi không tìm được nguyên nhân máu tự chảy và tự cầm.

trẻ chảy máu cam về đêm
Trẻ chảy máu cam về đêm

Nên làm gì nếu trẻ chảy máu cam về đêm?

Đầu tiên, bạn cần phải bình tĩnh, dỗ dành bé. Hien tuong chay mau cam là hiện trạng dễ gặp nhưng hiếm có trường hợp để lại hậu quả nghiêm trọng.

Bạn nên ôm trẻ em trong lòng và khẽ nghiêng người bé ngả về phía sau. Tiếp đó, bạn sử dụng 1 chiếc khăn sạch, mềm thấm và dịt nhẹ vào lỗ mũi của con nhỏ. Hãy giữ động tác này trong một vài phút, cho đến lúc máu ở mũi bé ngừng chảy. Cùng thời gian này, bạn rất có thể "gây nhiễu" sự chú ý bằng cách hát cho bé nghe, cho trẻ nhỏ xem một cuốn sách hoặc phim hoạt hình (tùy vào độ tuổi của trẻ).

Sau một vài phút, bạn thử kiểm tra xem trẻ em còn chảy máu nữa không. Khi máu còn chảy, bạn có thể dùng một chiếc khăn sạch, mềm khác, tiếp tục dịt vào lỗ mũi bị chảy máu cho trẻ. Dùng một miếng gạc mát, chườm sống mũi cho trẻ nhỏ cũng có khả năng giúp cầm máu. Lúc các mẹo trên không hiệu quả, bạn cần phải đưa bé đi khám.

Lưu ý: không nên nghiêng người bé quá mức, không đặt bé nằm ngửa bởi lẽ máu từ lỗ mũi của trẻ có thể sẽ chảy xuống cổ họng, làm phát sinh vị khó chịu và làm bé bị nôn (trớ). Cũng không nên dùng bông để cầm máu cam vì trong trường hợp máu thấm vào bông sẽ làm cho cục bông tăng thể tích, có khả năng sẽ gây nghẽn ở mũi trẻ nhỏ.

Thông thường, tình trạng đổ máu cam ít nghiêm trọng. Trẻ em dễ mắc phải chảy máu cam trong thời tiết mùa đông, lúc không khí trở nên khô và cơ thể dễ bị nhiễm khuẩn hơn. Bạn cũng có thể sẽ thấy những vệt máu khô, chảy ra từ mũi của trẻ vào buổi sáng (do con nhỏ chảy máu cam về đêm).

Tuy nhiên, bạn nên đưa trẻ nhỏ đi khám với những trường hợp như sau:

– Chảy máu cam sau lúc trẻ em bị ngã hoặc bởi vì bị va đập vào vùng đầu hoặc vùng mũi.
– Bé chảy máu cam nhiều. Ngay lúc bạn thấy được phương pháp cầm chảy máu cam cho bé không thành công, bạn phải nhanh chóng đưa trẻ em đi khám.
– Trẻ em dùng một loại thuốc mới; sau đó, con nhỏ bị chảy máu cam không ngừng.
– Trẻ em bị chảy máu cam thường xuyên.
– Trẻ nhỏ bị chảy máu cam khi ngủ
– Vừa chảy máu cam, trẻ em vừa mắc chảy máu ở bộ phận khác trên cơ thể (chẳng hạn ở lợi).

Lời khuyên: Ở trên là một số điều chú ý nếu trẻ nhỏ chảy máu cam về đêm. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể biết được nguyên nhân gây bệnh và liệu pháp xử lý cho con nhỏ. Trong trường hợp bắt buộc phải đưa con nhỏ tới cơ sở y tế thì bạn nên chọn địa chỉ thăm khám uy tín nhất cho trẻ nhỏ.

Mọi câu hỏi tương tự như: trẻ mắc chảy máu cam bởi vì yếu tố nào làm hình thành, trẻ bị chảy máu cam có nguy hiểm không, cũng như những chứng bệnh về tai mũi họng khác, mời các bạn trực tiếp liên hệ hotline 02432.878.750 Hoặc qua cửa sổ chat hiển thị trên website taimuihong497.com của phòng khám chuyên khoa tai mũi họng Đông Phương để được giải đáp cụ thể.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mổ vá màng nhĩ hết bao nhiêu tiền vậy bác sĩ?

Sử dụng thuốc điều trị ho đúng chuẩn cho trẻ

Vá màng nhĩ với kỹ thuật nội soi là gì?